วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เข็มของยาย…ที่หายไป



เข็มของยายที่หายไป

กลางดึกคืนหนึ่ง... คุณยายทอง หญิงชราวัย 80 กำลังพยายามคลำหาอะไรบางอย่างอยู่ ณ บริเวณรอบๆเสาไฟฟ้าข้างถนน มาเป็นเวลานานนับชั่วโมงแล้ว

พอ ดีมีหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งเดินผ่านมา พวกเขาสังเกตเห็นว่า หญิงชราพยายามหาอะไรสักอย่างอยู่อย่างยากลำบาก เพราะแสงไฟจากโคมไฟข้างถนนนั้นก็ไม่ค่อยสว่างมากนัก ก็เลยถามขึ้นว่า 

"ยาย..ยาย ยายกำลังหาอะไรอยู่หรือ?"

ยายทองหันมายิ้มให้ หนุ่มสาวพวกนั้น และตอบว่า

"ยายกำลังหา 'เข็มเย็บผ้า' อยู่น่ะลูกเอ๋ย ยายทำตกหายไป หาเท่าไหร่ก็ยังหาไม่เจอ พวกหนูสายตาดีๆช่วยยายหาหน่อยจะได้ไหม"

ได้ซิยาย เดี๋ยวพวกผมจะช่วยยายหา 'เข็มเย็บผ้า' ของยายให้ ยายไปนั่งพักก่อนเถอะ

จากนั้นพวกหนุ่มสาวกลุ่มนั้น ก็ช่วยกันหา 'เข็มเย็บผ้า' ของยายจนทั่วบริเวณนั้น...แต่พวกเขาก็หาไม่เจอ ในที่สุดพวกเขาคนหนึ่งก็สงสัยจึงถามยายว่า...

"ยาย..ตอนที่ยายทำเข็มเย็บผ้าหล่นน่ะ ยายทำหล่นหายไปตรงไหนล่ะ?"

ยายจึงตอบว่า... 

"เอ่อ... ก็ตอนที่ยายกำลังเย็บผ้าอยู่ในห้องของยายน่ะแหละ พอ ยายทำเข็มเย็บผ้าหล่น ยายก็หามันไม่เจอ เพราะห้องของยายมันมืดมาก...ยายมองไม่ค่อยเห็น ยายก็เลยออกมาที่ถนนนี่แหละ... เพราะตรงเสาไฟฟ้านี่มันสว่างดีนะ ยายน่าจะพอมองเห็นได้ง่ายกว่า นี่พวกหนูสายตาดีๆยังหาไม่เจออีกรึ งั้นก็คงไม่เป็นไรแล้วล่ะ ยายยังมีอีกหลายเล่ม ขอบใจนะลูกนะ"



จงหาหนทางในการแก้ปัญหา
จากจุดที่เกิดปัญหาขึ้น

         เมื่ออ่านเรื่องนี้แล้ว ก็นึกขำ “หนุ่มสาว” ที่เข้ามาช่วยคุณยายหา “เข็มเย็บผ้า” เพราะ มันไม่มีทางหาเจออย่างแน่นอน 

        แต่ในชีวิตจริงของเรานั้น เราอาจจะทำเช่นเดียวกันกับ “หนุ่มสาว” เหล่านั้นอยู่หลายครั้งหลายหน เมื่อคราวที่เรากำลัง พยายามแก้ปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นในชีวิต

       เรากำลังหา “เข็ม” ของเรา นั่นคือ “รายได้ที่ดีและมากพอ” เพื่อที่ครอบครัวจะได้มี “คุณภาพชีวิต” ที่ดี เราอยากมีบ้านหลังโตๆ มีรถยนต์คันงาม มีเงินสดไว้ใช้สอย และให้อนาคตที่ดีแก่ลูกๆ 

        แต่เรายังคงค้นหา “เข็ม” หรือ หนทางที่จะสร้างรายได้มากๆ ในที่ๆเราทำงานอยู่เดิม ทั้งๆที่เราก็รู้คำตอบอยู่แล้วว่ามัน ไม่มีทางจะเป็นไปได้เลย

      สิ่งที่ควรจะเป็นก็คือ เราคงต้องหาเงินหารายได้ที่ดี ในงานที่ๆสามารถให้สิ่งเหล่านั้นกับเราได้เท่านั้นคุณทำได้!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น