วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ผีเสื้อแสนสวย หรือ หนอนที่ไร้ค่า



ผีเสื้อแสนสวย 
หรือ
หนอนที่ไร้ค่า

เด็กชายคนหนึ่งพบ รังไหม ของ ตัวอ่อนผีเสื้อ เขาจึงตั้งใจที่จะเฝ้ารอดู “ดักแด้” เวลาที่มันออกมาจากรังไหม แล้วกลายเป็น "ผีเสื้อแสนสวย" โบยบินกินเกสรดอกไม้

เขาเฝ้ารอ และสังเกตเห็นว่ามันเริ่มมี รอยปริ ขนาดเล็กที่ผิวภายนอกของ “รังไหม” เด็กน้อยคนนั้นจึงนั่งลง และเฝ้าจับตามองดูความเคลื่อนไหวของ “ตัวอ่อนผีเสื้อ” อย่างใกล้ชิด

เวลาผ่านไปนานหลายชั่วโมง... เขาก็เริ่มมองเห็น “ตัวอ่อนผีเสื้อ” ที่อยู่ใน “รังไหม” รังนั้น เขาเห็นว่ามันพยายาม ดิ้นรน เพื่อให้ตัวของมันพ้นจาก “ช่องเล็กๆ ของ รังไหม” นั้นให้ได้

มันใช้ความพยายามอยู่นาน แต่ก็ยังทำไม่สำเร็จ แล้วในที่สุด “เจ้าตัวน้อย” ก็หยุดการเคลื่อนไหว เหมือนจะ ยอมรับว่า คงยังไม่อาจจะทำอะไรได้มากไปกว่านั้น

เด็กน้อยจึงตัดสินใจว่า... เขาจะช่วย ตัวอ่อนผีเสื้อตัวนี้ เด็กชายคนนั้นจึงหยิบ “กรรไกรขนาดเล็ก” ขึ้นมา... แล้วช่วย ตัดเปิดช่องรังไหม จนมันกว้างพอที่ “ตัวอ่อน” จะสามารถออกมาได้อย่างง่ายดาย

ตัวอ่อนผีเสื้อตัวน้อย จึงได้ออกมาเผชิญโลก...

แต่เจ้า “ตัวอ่อนของผีเสื้อ” ตัวนั้น กลับมีสภาพร่างกายที่อ้วนกลมตรงข้ามกับ “ปีก” ของมัน ที่มีขนาดเล็กนิดเดียว เด็กชายคนนั้นยังคงเฝ้าดู “ตัวอ่อนผีเสื้อ” ตัวนั้นต่อไป ด้วยความหวังว่า...อีกไม่ช้า “ปีก” ของมันจะขยายใหญ่ขึ้น และแข็งแรง พอที่จะพยุงร่างกายของมันบินขึ้นไปได้

แต่ เมื่อเวลาผ่านไป... กลับไม่มีอะไรที่ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีเลย ผีเสื้อน้อยตัวนั้นต้อง เดินและคลาน ไปมาอยู่บนพื้น ด้วยสภาพร่างกายบวมกลม และปีกที่แห้งเล็กจนไม่มีโอกาสจะบินได้เลย

เด็กน้อยจึงต้องดูแลมันอย่างใกล้ชิด ด้วยความสงสารแต่สิ่งที่เด็กชายคนนี้ไม่เข้าใจก็คือ...

ธรรมชาติได้กำหนดมาแล้วว่า “ตัวอ่อนของผีเสื้อ” จะออกไปเผชิญโลกได้ ก็ต่อเมื่อ... “ของเหลว” ในร่างกายของมันลดน้อยลง จนลำตัวมีขนาดสมดุลกับปีกเสียก่อน มันจึงจะสามารถลอดออกจากช่องว่างขนาดเล็กของรังไหมได้สำเร็จ

ซึ่งถ้ามัน... ได้ผ่านการ “ดิ้นรนต่อสู้” ก็จะทำให้ "ตัวของมัน" มีขนาดเล็กลง และในขณะเดียวกัน "ปีกของมัน" ก็จะใหญ่ และแข็งแรงขึ้นด้วย

และเมื่อถึงเวลานั้น...มันจึงจะกลายเป็น "ผีเสื้อ" ที่พร้อมโบยบินสู่ขึ้นอากาศอย่างแท้จริง


การต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรค
จะทำให้ชีวิตแข็งแกร่งเพียงพอต่อความสำเร็จในอนาคต

หนอนผีเสื้อ ก็เปรียบได้กับ ชีวิตคน ชีวิตที่ไม่ได้ผ่านการ "ดิ้นรนต่อสู้" กับ" อุปสรรคขวากหนาม" แล้ว ชีวิตของเขาก็จะ "อ่อนแอ" เกินกว่าจะโบยบินสู่ "ความสำเร็จ" ได้ 

และการเข้าไป ช่วยเหลือ เขา ทั้งๆที่เขายังไม่ได้ ต่อสู้ดิ้นรนด้วยตนเองอย่างเต็มกำลัง แล้ว อาจจะกลายเป็น การทำร้าย เขาก็ได้ แม้ว่าเราจะทำไปด้วย ความปรารถนาดี ก็ตาม...

ดังนั้น จงปล่อยให้เขาดิ้นรนต่อสู้บ้างเถิด อย่าเพิ่งเข้าไปช่วยด้วยการตัด "รังไหม" ให้เขาเลย 

เพื่อเขาจะได้ สร้างตัวของเขาเองให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และมีความ สมบูรณ์ พร้อมที่จะกลายเป็น "ผีเสื้อแสนสวย" ที่โบยบินไปในท้องฟ้าอย่างเสรีดีกว่าช่วยให้เขาเป็น "หนอนผีเสื้อ" ที่ไร้ค่าบนพื้นดิน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น