วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กบในหม้อต้ม



กบในหม้อต้ม

มีเรื่องเล่าว่า นักวิทยาศาสตร์ ได้ทำการทดลองเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเอาชีวิตรอดของ กบโดยเอาหม้อมาสองใบ

หม้อใบที่หนึ่ง ใส่น้ำที่ต้มจนร้อนเดือดแล้ว

ส่วนใบที่สอง ใส่น้ำที่อุณหภูมิปกติ แล้วค่อยๆเพิ่มความร้อนของน้ำขึ้นช้าๆ

การทดลองครั้งแรก 
เขานำกบมาแล้วเอาเข้าไปไว้ใกล้ๆหม้อน้ำร้อน เพื่อทำให้มันรู้ว่าน้ำที่อยู่ตรงหน้ามันนั้นเป็น “น้ำร้อน” จากนั้นเขาก็ปล่อยเจ้ากบตัวนั้นลงไปในหม้อน้ำร้อน ผลคือ…

เจ้ากบก็กระโดดขึ้นจากหม้อ ทันทีที่เท้าของมันสัมผัสกับผิวน้ำในหม้อใบนั้น

การทดลองครั้งที่สอ 
เขานำกบมาปล่อยลงในหม้อใบที่สอง ซึ่งมีน้ำที่มีอุณหภูมิปรกติ กบตัวนั้นไม่กระโดดหนีเหมือนตัวแรก มันยอมลงไปในหม้อ แล้วปล่อยตัวตามสบาย ว่ายน้ำเล่นไปมาในหม้อใบนั้น โดยไม่พยายามตะเกียกตะกายหนีขึ้นมาจากหม้อใบนั้น

เมื่อ น้ำในหม้อเริ่มร้อนขึ้นทีละน้อยๆ มันก็ปรับตัวของมันให้รับกับอุณหภูมิที่สูงขึ้นอย่างช้าๆนั้นได้ และใช้ชีวิตสบายๆต่อไปในหม้อใบนั้น โดยไม่ตระหนักถึงอันตรายที่กำลังเข้ามาเยือน

ต่อเมื่อมันเริ่มรู้สึกว่า น้ำนั้นเริ่มร้อนมากเกินไปแล้ว มันจึงเริ่มว่ายวนเร็วขึ้น และดิ้นรนมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ในที่สุดน้ำที่ร้อนจัด ก็ทำให้ร่างกายของมันไม่มีเรี่ยวแรงพอที่จะกระโดดขึ้นมาจากหม้อใบนั้นได้ และตายไปในที่สุด



จงพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง

สถานการณ์ต่างๆรอบๆตัวเราทุกวันนี้ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และการเปลี่ยนแปลงนั้น อาจจะแยกได้เป็น 2 ประเภทคือ การเปลี่ยนแปลง แบบฉับพลันทันใด และ การเปลี่ยนแปลง แบบค่อยๆเป็นค่อยๆไป

ซึ่งการเปลี่ยนแปลง “แบบค่อยๆเป็นค่อยๆไป” นี่เอง ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่อันตรายที่สุด เพราะมันจะทำให้คนส่วนใหญ่ ตกหลุมพรางของความสำเร็จ

โดยคิดว่า เราสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้ และ เมื่อการเปลี่ยนแปลงนั้นถึงจุดที่เราไม่สามารถรับมือได้ ทุกสิ่งทุกอย่างก็สายเกินไปเสียแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น